เป็นที่ยอมรับกันว่า ครูมีอิทธิพลต่อเจตคติของเด็ก เด็กจะชอบหรือไม่ชอบวิชาใด มักมีสาเหตุมาจากครูเป็นส่วนใหญ่ ด้วยตระหนักถึงปัญหาว่าปัจจุบันมีเด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์เป็นส่วนมาก สาขาคณิตศาสตรศึกษา สถาบันราชภัฏพระนคร จึงได้สำรวจความคิดเห็นของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีผลการเรียนคณิตศาสตร์ดี และได้รับเลือกเป็นตัวแทนของโรงเรียนเข้าสอบแข่งขันการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์วันที่ 18-19 สิงหาคม พ.ศ. 2546 ณ สถาบันราชภัฏพระนคร จำนวน 196 ทีม จาก 196 โรงเรียนเกี่ยวกับลักษณะของครูคณิตศาสตร์ที่นักเรียนต้องการเพื่อเผยแพร่คุณลักษณะของครูคณิตศาสตร์ที่ดีและนำมาเป็นแบบของการผลิตครูคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถสรุป ผลการสำรวจ ครูคณิตศาสตร์ในฝันของเด็กเก่งควรมีคุณลักษณะดังนี้
ด้านบุคลิกภาพ ครูคณิตศาสตร์ควรอดทนที่จะอธิบายให้นักเรียนรู้เรื่องเข้าใจ ควรทุ่มเทให้กับการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ เอาใจใส่ ห่วงใย เป็นกันเองกับเด็ก เข้าใจและเห็นใจเด็ก ไม่ระบายอารมณ์โกรธในห้องเรียน เป็นคนมีเมตตาธรรมจริยธรรม เป็นคนมีอารมณ์ขัน และเป็นคนใจดี ไม่ดุ
ด้านความรู้และความคิดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ครูคณิตศาสตร์ควรมีความรู้ในเนื้อหาคณิตศาสตร์ดี สามารถใช้วิธีหลากหลายในการทำโจทย์คณิตศาสตร์ มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรคณิตศาสตร์มีความเข้าใจในธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก และคิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ยากสำหรับ ทุกคน
ด้านการสอน ครูคณิตศาสตร์ควรสอนคณิตศาสตร์ให้เข้าใจง่าย สอนให้เด็กนำความรู้ไปแก้ปัญหาได้ มีวิธีสอนหลากหลายน่าสนใจ สามารถสอนให้สนุก ให้คำแนะนำชี้แนวทางให้เด็กได้คิดเอง เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมทำให้เด็กเห็นคุณค่าและรักคณิตศาสตร์ สามารถโน้มน้าวให้เด็กสนใจเรียนคณิตศาสตร์ ใช้สื่อการสอนช่วยให้เกิดความเข้าใจ ทบทวนนิยาม สูตร กฎ ให้เด็กสม่ำเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น